Giỏ hàng

Kim tự tháp Maslow- “ứng dụng vàng” cần khai thác để thấu hiểu khách hàng

“Mọi thứ trên đời đều xuất phát từ nhu cầu. Nhu cầu là thứ con người cần bao gồm vật chất và tinh thần” Tháp nhu cầu Maslow là mô hình kim tự tháp nổi tiếng về tâm lý và động cơ của con người. Bao gồm 5 tầng tương ứng với 5 cấp độ nhu cầu mà càng lên cao nhu cầu ấy càng phức tạp và mang tính cá nhân hoá hơn.

  1. Tháp nhu cầu Maslow bao gồm những tầng nào?

Tầng 1 – Nhu cầu thiết yếu: bao gồm tất cả các nhu cầu sinh lý cơ bản và mạnh nhất của con người để tồn tại như: ăn uống, nghỉ ngơi,… Một khi những nhu cầu này không được thoả mãn, cơ thể chúng ta không thể làm việc và hoạt động một cách tối ưu được.

 

Case study: các ví dụ về thương hiệu điển hình khai thác triệt để bậc thang “nhu cầu thiết yếu” có thể kể đến như:  McDonalds, KFC, Burger Kings.. khi họ truyền tải thông điệp đồ ăn nhanh dựa vào nhu cầu bẩm sinh của con người là cần thực phẩm để tồn tại, chống đói. Do đó, websites hay fanpages của họ luôn luôn đặt trọng tâm vào trải nghiệm thú vị và sảng khoái của những bữa ăn ngon miệng.  

Tầng 2 – Nhu cầu được an toàn: con người luôn cần sự an toà, sự bảo vệ bản thân trước những đe doạ hay mối nguy hiểm bên ngoài cả về thể chất lẫn tinh thần. Bao gồm mong muốn được bảo vệ ở nơi làm việc hay trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: những công nhân ngoài công trường có nhu cầu được trang bị những bộ đồ bảo hộ lao động chất lượng để đảm bảo an toàn trong lao động.

Case study: Nhu cầu an toàn đặc biệt phù hợp với các thương hiệu về bảo hiểm như: Manulife, Dai-ichi, AIA, Sun Life.. Các thông điệp từ các công ty bảo hiểm này tập trung vào giá trị an toàn, sự an tâm và niềm tin của khách hàng.

Tầng 3 – Nhu cầu xã hội: sau khi nhu cầu về an toàn được đáp ứng, con người tập trung vào nhu cầu được hoà nhập, giao lưu trong xã hội (công ty, gia đình, trường lớp, cộng đồng..). Nhu cầu này thiên về cảm xúc, tinh thần bởi chúng ta ai cũng muốn yêu và được yêu nếu không rất dễ bị những bệnh về tâm lý.

Case study: sự ra đời của các trang mạng xã hội xuất phát từ nhu cầu giao lưu cộng đồng của con người. Đó là lí do tại sao mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo luôn luôn cập nhật các icon mới để đáp ứng nhu cầu thể hiện tình cảm của con người. Hay thương hiệu đình đám Coca cola cho ra đời những lon nước gắn tên riêng Hoa, Lan, Quỳnh, Trang,… để cá nhân hoá sản phẩm của mình.

Tầng 4 – Nhu cầu về sự tôn trọng: Là con người, ai chẳng muốn được tôn trọng và công nhận đóng góp của mình. Bao gồm, sự tôn trọng đối với bản thân và mong muốn được người khác tôn trọng. Theo đó, các dịch vụ đòi hỏi phải đem lại trải nghiệm, cảm giác được trân trọng, quan tâm cho khách hàng mới có thể níu chân khách hàng ở lại với thương hiệu.

Case study: các thương hiệu cao cấp như xe hơi sang trọng  , Audi, Lamborghini .. đã tận dụng bản ngã này để truyền tải thông điệp mang tính cá nhân hoá mạnh mẽ thông qua các từ khoá “đắt” như độc quyền, thanh lịch, đẳng cấp..

Tầng 5 – Nhu cầu thể hiện bản thân: đây là nhu cầu cao nhất trong kim tự tháp Maslow. Một khi đã được thoả mãn 4 tầng nhu cầu trên, con người hướng tới được khẳng định giá trị bản thân trong cộng đồng. Có thể hiểu là nhu cầu được sống, làm việc, cống hiến theo đam mê, sở thích của mình.  Như vậy, bài toán thương hiệu của các doanh nghiệp càng khó khăn hơn để thoả mãn nhu cầu cao nhất của con người. Thương hiệu phải giúp khách hàng cảm nhận được “họ là thượng đế”, là người quan trọng và có ảnh hưởng nhất định.

Case study: các tổ chức từ thiện luôn sử dụng các ngôn từ mang tính cộng đồng như “thay đổi”, “truyền cảm hứng”, “cơ hội”,”thách thức”.. để thúc đẩy mỗi cá nhân đóng góp cho tổ chức của họ.

  1. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow thoả mãn nhu cầu của nhân viên

Tháp nhu cầu Maslow giúp các doanh nghiệp xác định cụ thể chân dung nhân viên của mình. Thoả mãn các nhu cầu đang tồn tại của nhân viên trong công ty, chính là động lực thúc đẩy nhân viên thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Bởi mỗi nhân viên là một đại sứ lan toả tình yêu với thương hiệu.

Case study: khi bạn trang bị áo đồng phục cho nhân viên chính là bạn đang đáp ứng nhu cầu tối thiểu ở tầng số 1. Tuy nhiên, nhu cầu không chỉ nằm ở vật chất mà còn ở tinh thần với 3 mức độ cơ bản: TÔI CẦN- TÔI MUỐN- TÔI THÍCH.

  • Nhân viên nào cũng cần một bộ đồng phục để mặc đi làm mỗi ngày – TÔI CẦN.
  • Nhân viên nào cũng muốn một bộ đồng phục để cảm thấy gắn bó với tổ chức- TÔI MUỐN
  • Nhân viên nào cũng thích mặc một bộ đồng phục cao cấp, chất lượng để cảm thấy được trân trọng và ghi nhận- TÔI THÍCH

Nhà tâm lý học người Mỹ Abraham Maslow- cha đẻ của kim tự tháp nhu cầu nhấn mạnh rằng: các thương hiệu thoả mãn nhu cầu của khách hàng không nhất thiết phải theo thứ tự từ thấp đến cao mà cần linh hoạt dựa trên đối tượng, chân dung khách hàng của mình.

Có những nhóm khách hàng nhu cầu về sự tôn trọng cao hơn nhu cầu xã hội. Hay có những đối tượng mà nhu cầu thể hiện bản thân có thể thay thế và cần thoả mãn trước cả nhu cầu sinh lý cần thiết.

Facebook Instagram Youtube Zalo Top

ĐƯỢC TIN DÙNG BỞI HƠN 10000 DOANH NGHIỆP VÀ CÁC TỔ CHỨC